การประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการนิเทศการศึกษาแบบบูรณาการโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน |
2022-06-14 จำนวนการดู 140 ครั้ง
|
นายฉลาด สาโยธา ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาระบบ การนิเทศการศึกษาแบบบูรณาการโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน เพื่อสร้างสื่อ นวัตกรรม เครื่องมีนิเทศยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนในสังกัด ระหว่างวันที่ ๑๓-๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมสวนป่ารีสอร์ท อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ |
|
เมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๕ นายฉลาด สาโยธา ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการนิเทศการศึกษาแบบบูรณาการโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน เพื่อสร้างสื่อ นวัตกรรม เครื่องมือนิเทศ ดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการนิเทศ พัฒนารูปแบบการนิเทศ จัดทำนวัตกรรม ส่งเสริมการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ พร้อมดำเนินการรายงานและสรุปข้อมูลสารสนเทศ การนิเทศ ติดตามการดำเนินการเตรียมความพร้อมเปิดเรียนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) วิทยากรผู้ให้ความรู้ นายประสิทธิ์ พิเศษ รอง ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ นายไชยสิทธิ์ พวงศรี ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๑๗ คน ประชุมระหว่างวันที่ ๑๓-๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมสวนป่ารีสอร์ท อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
การพัฒนาคุณภาพการศึกษามีปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบหลักสำคัญ ๓ กระบวนการ ได้แก่ กระบวนการบริหารจัดการ กระบวนการจัดการเรียนการสอน และกระบวนการนิเทศ ดังนั้น กระบวนการนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิภาพส่งผลต่อการพัฒนาครูและคุณภาพผู้เรียน เป้าหมายการนิเทศการศึกษาเพื่อช่วยเหลือครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพและมาตรฐานตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ มีนโยบายยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพผู้เรียนที่เป็นสำคัญ รวมทั้งต้องการส่งเสริมระบบนิเทศภายในสถานศึกษาให้เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการนิเทศการศึกษาแบบบูรณาการ โดยใช้พื้นที่เป็นฐาน
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรนั้น กระบวนการจัดการเรียนการสอน กระบวนการบริหาร และกระบวนการนิเทศการศึกษา จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั่วถึงและมีคุณภาพ สอดคล้องร้อยรัดกันทั้งระดับเขตพื้นที่การศึกษา กลุ่มโรงเรียนและโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ ได้กำหนดแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยการจัดทำเครื่องมือนิเทศและแผนการนิเทศขึ้นทุกภาคเรียน เพื่อนิเทศ ติดตาม ช่วยเหลือ แนะนำ และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับโรงเรียนในสังกัด โดยยึดแนวคิดและหลักของการนิเทศโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน การจัดทำเครื่องมือนิเทศและแผนปฏิบัติการนิเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ให้มีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องมีการสะท้อนผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในรอบปีการศึกษาที่ผ่านมา ข้อมูลการดำนเนงานจะสะท้อนผลความสำเร็จ จุดเด่น จุดด้อย จุดที่ต้องพัฒนา ที่ทุกฝ่ายจะใช้เป็นสารสนเทศ เพื่อนำไปประกอบการวางแผนแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมได้
|
สุวรี เจริญรัมย์ ... รายงาน